TIN LÀNH VIỆT NAM PARIS & PHÁP
"Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." (Giăng 3:16)
Bình an là điều ai
cũng muốn và tìm kiếm. Mỗi lần Tết đến, người
Việt Nam chúng ta thường hay gởi thiệp chúc Tết
với câu chúc 'an khương thịnh vượng' hoặc khi gặp
gỡ trong những ngày Tết đều không quên
'chúc bình an' hay 'kính
chúc bình an' cho nhau. Có
nhà còn viết trên tờ giấy đỏ mấy chữ : 'Xuất
nhập bình an' dán trước cửa cầu mong
cho mọi hành trình đi đứng, ra vào
trong suốt tân niên được yên ổn, an
bình.
Người Trung Hoa khi đưa tiễn người nhà hoặc bạn
thân đi xa, thường hay tặng bức tranh với hình vẽ
một cái 'bình' đặt trên 'yên'
con ngựa đang sải bước hàm nghĩa chúc 'thượng lộ
bình yên'. Người Do thái mỗi khi gặp
nhau đều chúc 'shalom' bình an cho nhau. Đức
Chúa Giê Xu khi từ cõi chết sống lại,
hiện ra với các môn đồ, Ngài
êm dịu phán cùng họ : 'Bình
an cho các ngươi' (Giăng 20 :21). Các
môn đồ và các tín hữu xưa
nay có thói quen cầu nguyện và
chúc bình an cho nhau. Phaolô viết thư
cho con cái Chúa tại La mã,
ông vừa cầu nguyện vừa chúc : 'Vậy xin
Đức Chúa Trời của sự trông cậy, làm cho
anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điều bình
an trong đức tin' (Rô 15 :13). Tại Giáo
Hội Nghị đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội ở
Giêrusalem ra quyết nghị gởi cho các Hội
thánh thi hành, khi cử Giuđe và Sila
đại diện cầm bức thư và quyết nghị ấy lên đường,
họ đã không quên 'kính
chúc bình an' cho hai đầy tớ
Chúa ấy (Sứ 15 :29) . Đi đến đâu, hai
ông đều được Hội thánh tiếp đón nồng
hậu và khi hai ông từ giã đi nơi
khác, họ thành tâm chúc cho
hai ông 'thượng lộ bình an'
(Sứ 15 :33).
Giacơ khởi đầu bức thư gởi cho các tín hữu thuộc
mười hai chi phái Do thái sống tản lạc rải
rác ở các nước của đế quốc La mã rộng
lớn đang bị thử thách khó khăn bằng 3 chữ 'Chúc
Bình An' (Giacơ 1 :1).
Có thể nói không riêng
gì người Việt Nam chúng ta, mọi người
trên thế giới khi viết thư hay khi gặp nhau đều
'chúc bình an' cho nhau cả. Vậy, bình
an có nghĩa gì ? Căn nguyên của
bình an đến từ đâu ? Và làm
sao chúng ta được bình an ? Đây
là ba câu hỏi cần thiết phải được trả lời để
chúng ta chẳng những trong những ngày Tết
mà trọn cả cuộc đời tìm được bình an
đích thực cho bản thân mình.
I. Ý Nghĩa bình an thật
A. Nghĩa sai
Tự điển Việt Nam của Lê văn Đức cắt nghĩa bình an
là 'mạnh giỏi, yên lành,
không tai nạn trắc trở'. Hán Việt Tự điển của
Nguyễn văn Khôn nói bình an
là 'yên ổn, không có tai nạn,
phẳng lặng, không có gì đáng
lo sợ'. Trong khi đó, tự điển của nhà xuất bản
khoa học Hà nội cũng lặp lại tương tự, bình an
là 'yên lành, không gặp điều
gì tai hại, rủi ro'. Đa số những định nghĩa trên
cho thấy đó chỉ là bình an ngoại tại
chứ chưa đề cập tới bình an nội tâm. Ngoại cảnh
dù có mạnh giỏi, phẳng lặng, yên ổn,
không gặp điều gì tai hại, rủi ro cũng chưa chắc
có bình an. Danh vọng càng cao lại
càng gian nan, càng giàu có
tiền bạc tài sản, người ta càng có
khuynh hướng lo lắng, sợ sệt nhiều hơn. Bên ngoài
như nước hồ thu, nhưng có thể bên trong bị khuấy
động như biển nổi ba đào trong những ngày
bão tố.
B. Nghĩa đúng
Do đó, bình an thật phải là
bình an nội tâm, thứ bình an
mà dù bên ngoài
không yên ổn, không phẳng lặng,
dù chiến tranh, tai nạn, trắc trở, đau ốm, nghèo
túng dồn dập xảy đến, nhưng thâm tâm vẫn
thường lạc, tâm hồn vẫn thư thái không
sợ hãi lo lắng. Đó mới là
bình an thật, bình an trọn vẹn, chính
là thứ bình an loài người
tìm kiếm và cần có.
Trong một cuộc triễn lãm tranh vẽ tại một thành
phố kia với chủ đề 'bình an', các họa sĩ khắp nơi
đã gởi về hàng trăm bức tranh tham dự rất đẹp,
diễn tả những cảnh bình an mà họ nghĩ ra. Ban
giám khảo gồm những họa sĩ lừng danh. Sau cùng,
họ đã chọn ra được hai bức tranh tiêu biểu nhất.
Bức tranh thứ nhất vẽ cảnh mặt trời chiếu thẳng xuống mặt nước phẳng
lặng trải dài bên những rặng cây xanh
tươi tốt đứng yên chẳng chút lay động,
trông thật an bình. Bức tranh thứ hai, họa sĩ vẽ
một cảnh bão tố, cây cối xơ xát, nằm la
liệt trên đất, cảnh vật hoang tàn, bầu trời đen
tối, sóng biển cuồn cuộn dâng lên đập
mạnh vào tảng đá ven biển, nước bắn tung
toé ầm ầm. Nhưng bên trong hốc đá,
có một con chim mẹ nằm bên các chim con
trong tổ không chút sợ hãi
gì. Kết quả, bức vẽ thứ hai được giải nhất vì ban
giám khảo cho như thế mới lột tả hết ý nghĩa của
sự bình an. Thứ bình an giữa giông
bão mới là bình an thật.
Tại làng nhỏ kia, ngày nọ, một cơn động đất
thình lình xảy đến, ai nấy hoảng sợ kêu
la thất thanh. Tuy nhiên, có một bà
lão vẫn bình yên, ngồi trước cửa ngắm
nhìn trời nghiêng đất lở, không một
chút sợ hãi. Cơn chấn động vừa qua, ai nấy đều
lấy làm ngạc nhiên tới chất vấn :
-Thưa bà, bí quyết của bà
là gì ? Chúng tôi muốn biết
điều gì đã giữ bà bình thản
như thế trong khi đất rung chuyển dưới chân chúng
ta ? Bà không sợ sao ?
Bà lão đáp cách đơn giản :
-Không, tôi không sợ. Tôi chỉ
mừng là tôi có một Thượng Đế mạnh đủ để
làm rung chuyển cả thế giới !
Bình an thật và đúng nghĩa
là bình an cho dù bão tố,
động đất hay bất cứ hoàn cảnh bi ai nào xảy đến,
ta vẫn không hề sợ sệt hay nao núng,
trái lại tâm hồn vẫn tươi tỉnh, thỏa vui
và hy vọng.
II. Căn nguyên của bình an thật
A. Không do loài người
Kinh thánh lời của Đức Chúa Trời mặc khải cho
biết, bình an không đến từ loài người,
vì loài người vốn dĩ phạm tội gây
nên sự sợ sệt, bất an cả ở ngoại cảnh lẫn trong tâm
hồn. Kinh thánh phán : 'Những người
ác chẳng hưởng sự bình an bao giờ, Đức
Giêhôva phán vậy'
(Ês 48: 22). 'Họ không biết đường
bình an, trong đường họ đi không có sự
công nghĩa, họ tự làm những lối quanh queo, ai đi
trong đó thì chẳng biết sự bình an'
(Ês 59: 8). Một lần kia, Đức Chúa Giê Xu
đứng trước thành Giêrusalem khóc,
lý do vì người Do thái không
biết làm cho mình bình an.
Ngài than : 'Ước gì ít nữa
là ngày nay, ngươi đã hiểu biết sự
làm cho ngươi được bình an' (Lu 19
:42). Loài người không có sự
bình an, lại không biết làm cho
mình bình an. Người ta đi tìm
bình an trong vô vọng, trong mê
tín dị đoan, bói toán, đồng
bóng. Đã sợ sệt mà đi bói
toán, xem quẻ, cầu hỏi đồng cốt chẳng những không
đem lại bình an, trái lại càng
gây thêm lo sợ. Một số người khác nghe
theo những lời đồn đại hoặc chỉ dẫn mê tín của
người đời đi tìm sự bình an nhưng không
tìm được gì cả.
Những bài giảng khác
Bất tri chủ nghĩa - Mục sư
Nguyễn Văn Bình
Một người kia làm ăn
phát tài như diều gặp gió,
giàu có tiền rừng bạc biển, nhà cửa
sang trọng, ruộng đất cò bay mỏi cánh, thế
mà tâm hồn bất an, lo lắng sợ sệt không
dứt, đến nỗi ăn ngủ không yên, tiều tụy thấy
rõ. Người ta đề nghị ông tìm cho được
chiếc áo của một người có tâm hồn
bình an về mặc ắt sẽ có bình an.
Ông đưa cho gia nhân số tiền rất lớn đi
tìm mua chiếc áo ấy. Các gia
nhân đi tìm nơi đền vua, trong vòng
các quan quyền, người sang trọng, cả đến những
nhà đạo cao đức trọng dò hỏi, nhưng nơi
đâu cũng đều phát lộ không ít
thì nhiều sự lo lắng bất an. Cuối cùng họ gặp một
tiều phu, ngày ngày mình trần
trùi trụi vác rìu vào rừng
đốn củi kiếm sống qua ngày, vừa đi vừa ca hát ra
bộ sung sướng lắm. Về nhà ăn uống qua loa khi nằm xuống
thì ngủ một giấc cho đến sáng, không hề
lo lắng sợ sệt gì. Gia nhân mừng lắm
bèn hỏi mua chiếc áo của anh ấy mới hay người
tiều phu suốt đời chưa hề có chiếc áo mặc
vào thân. Thế mà vẫn thỏa vui, sung
sướng, bình an.
Người ta kể chuyện về hoàng đế Auguste của đế quốc La
mã (63TC-14SC) có tật mất ngủ chỉ vì
thiếu bình an. Một cận thần cho hay có một người
kia nợ nần như chúa chổm, nhưng ngủ rất dễ, hễ nằm xuống
giường liền ngủ say như chết. Hoàng đế sai người đến
nài nỉ mua chiếc giường ấy về mong tìm được giấc
ngủ cho mình. Nhưng hoàng đế làm một
điều vô ích. Từ khi chiếc giường được mang về,
hoàng đế bao đêm nằm đó nhưng vẫn
không hề ngủ được. Vì bình an
đâu phải đến từ vật chất hay loài người.
B. Đến từ Chúa
Kinh thánh cho biết bình an đến từ Đức
Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa
và đến từ Đức Chúa Giê Xu Đấng Cứu Thế
của nhân loại.
Lời Chúa luôn luôn nhắc đi nhắc lại, Đức
Chúa Trời là nguồn của sự bình an như
các câu Kinh thánh sau đây :
'Nguyền xin Đức Chúa Trời bình an ở với
anh em hết thảy. Amen !' (Rô 15:33). 'Đức
Chúa Trời bình an sẽ kíp
giày đạp quỉ Satan dưới chơn anh em' (Rô
16:20). 'Hãy làm đi, thì Đức
Chúa Trời bình an sẽ ở cùng anh em'
(Phil 4:9). 'Đức Chúa Trời bình an,
là Đấng bởi huyết giao ước đời đời mà đem Đấng
chăn chiên lớn là Đức Chúa
Giê Xu chúng ta ra khỏi từ trong kẻ chết'
(Hê 13:20). 'Nguyền xin Đức Chúa Trời
bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn'
(I Tê 5:23).
Bình an chẳng những đến từ Đức Chúa Trời, nguồn
của sự bình an, nhưng cũng đến từ Đức Chúa
Giê Xu Đấng Cứu Thế, Ngài được mệnh danh
là Chúa bình an, như câu
Kinh thánh sau đây: 'Ngài
được xưng là Đấng lạ lùng, Đấng mưu luận,
là Đức Chúa Trời quyền năng, là Cha
đời đời, là Chúa bình an'
(Ês 9:5). Vì thế, khi các môn
đồ bối rối lo âu đối với tương lai, Chúa
Giê Xu làm yên lòng họ bằng
lời hứa: 'Ta để sự bình an lại cho các
ngươi, ta ban sự bình an ta cho các ngươi, ta cho
các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho.
Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ
hãi' (Giăng 14:27). 'Sự bình
an ban cho bởi Đức Chúa Trời, Cha chúng ta,
và bởi Đức Chúa Giê Xu Christ'
(I Cô 1:3).
Một trận cuồng phong đang gào thét dữ dội quanh
một căn nhà giữa cánh đồng nọ. Ba đứa trẻ
cùng với mẹ và bà nội chúng
phải ngồi trong một căn phòng tối om và lo sợ
ngôi nhà bị cuốn đi bất cứ lúc
nào. Cậu bé Walter thỏ thẻ chuyện trò
với bà nội một lúc rồi bỏ chạy mất. Mẹ cậu lần
mò đi tìm và cuối cùng thấy
cậu đang ngủ mê trong phòng mình.
Sáng hôm sau, bà nội hỏi cậu
bé làm sao có thể ngủ được giữa
lúc mọi người đang gặp nguy hiểm như thế ?
Cậu bé đáp:
-Ủa, chính bà nội đã bảo với
cháu là Đức Chúa Trời nguồn của sự
bình an và Chúa Cứu Thế là
Chúa bình an sẽ chăm sóc
gìn giữ chúng ta và cháu
tưởng rằng cháu có thể đi ngủ như thường chứ !
III. Phương pháp nhận bình an thật
Vì bình an đến từ Đức Chúa Trời
và đến từ Đức Chúa Giê Xu,
nên chúc bình an chưa đủ, bởi
chúc bình an chỉ là cầu mong, chỉ
là niềm hy vọng, chưa trở thành hiện thực. Để
nhận được bình an thật, ta phải đặt niềm tin vào
Chúa và hết lòng nhờ cậy
Ngài như lời Đức Chúa Giê Xu
phán dạy : 'Lòng các ngươi
chớ hề bối rối, hãy tin Đức Chúa Trời
và hãy tin ta nữa' (Giăng 14 :1).
Tin Đức Chúa Trời và tin Đức Chúa
Giê Xu có nghĩa là phải mở
lòng ra mời Chúa làm chủ cuộc đời
mình, giao thác cuộc đời mình trong
bàn tay yêu thương và toàn
năng của Chúa. Khi đó, 'Đức
Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh
em' (Phil 4 :9). Khi có Chúa ở
cùng chúng ta, thì tự nhiên
chúng ta có bình an, vì
Chúa bình an ở đâu, thì
bình an cũng ở đó. Và 'sự
bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi
sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và
ý tưởng anh em trong Đức Chúa Giê Xu
Christ' (Phil 4 :7). Do đó, bình an chỉ
có khi bất cứ ai mở lòng tiếp nhận Đức
Chúa Trời và Chúa Cứu Thế
làm Chúa và chủ cho cuộc đời
mình. Không có Chúa chẳng
thể nào tìm được bình an
đích thực cho đời sống, một bình an cả ngoại tại
lẫn nội tâm.
Tiến sĩ Jacob Chamberlain, một giáo sĩ tiền phong ở Ấn độ
đã kể lại rằng, trong khi ông đang giảng cho một
nhóm người Ấn độ đến tắm ở sông Hằng (Gange), con
sông mà người Ấn độ gọi là
sông thánh, có một người đàn
ông ghé nghe ông giảng. Ông
nầy đã từng bò bằng hai đầu gối và
cùi tay nhiều dặm đường để đến sông Hằng tắm, với
ước mong tìm sự tha thứ tội lỗi và
bình an cho tâm hồn. Sau khi cầu nguyện với thần
Gunga, linh hồn khốn khổ nầy đã trầm mình xuống
sông, nhưng khi trồi lên khỏi mặt nước, cảm
xúc tội lỗi trong ông vẫn không
có gì thay đổi. Sự sợ hãi, sự chết vẫn
ám ảnh lòng ông. Rồi khi nghe
giáo sĩ Chamberlain kể câu chuyện kỳ diệu về
Chúa Cứu Thế xuống trần chịu chết trên thập tự
giá gánh tội cho loài người, cứu vớt
tội nhân, ban sự cứu rỗi và bình an đời
đời cho người nào bằng lòng tin Ngài,
với niềm hy vọng mới, người đàn ông đứng thẳng
lên, hai tay nắm lại với nhau, la lên :
-Ô, đó là điều tôi
có cần : Sự tha thứ và sự bình an.
Chẳng bao lâu, vị giáo sĩ đã đưa
ông ấy đến tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê
Xu. Từ đó cuộc đời ông được biến đổi. 'Mọi
sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới'
(II Cô 5 :17). Ông được Chúa tha thứ
và ban cho bình an, không
còn bối rối và sợ hãi như trước nữa.
Chúc bình an chỉ là hình
thức cầu mong. Người chúc bình an chưa chắc
có bình an và người được
chúc bình an cũng không vì
thế mà có bình an. Bình an
thật chỉ có khi nào chúng ta
có Đức Chúa Trời bình an và
Đức Chúa Giê Xu, Chúa bình
an ngự trị cuộc đời. Vậy, hãy tin Đức Chúa Trời
và hãy tin Đức Chúa Giê Xu
để được ban cho bình an thật giữa cõi hồng trần
đầy phong ba bão táp, khổ đau và bạo
động nầy.